Over 16,548,034 people are on fubar.
What are you waiting for?

huyentrang's blog: "Học kế toán"

created on 04/01/2014  |  http://fubar.com/h-c-k-ton/b358119  |  1 followers

Kế toán thuế là công việc quan trọng đối với một doanh nghiệp. Thực hiện công tác kế toán thuế tốt giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả công việc khi thực hiện nhiệm vụ đăng ký thuế đầu kỳ, kê khai, làm báo cáo thuế, nộp báo cáo thuế định kỳ, hoàn thiện sổ sách kế toán hàng tháng, quý, năm.

Dưới đây là những vấn đề khi làm kế toán thuế cần chú ý :

1. Hàng tháng cần thực hiện các công việc sau:

- Sắp xếp hóa đơn mua bán theo số thứ tự đồng thời cũng là theo trình tự ngày tháng. Hóa đơn mua sắp xếp theo trình tự ngày tháng. Bạn nên lấy mẫu giấy kẹp lại và ghi rõ hóa đơn bán ra tháng … năm…

- Nếu trong trường hợp bạn làm nhiều công ty một lúc bạn nên ghi rõ hóa đơn bán ra, mua vào tháng.. năm… Tên công ty. Và sắm mỗi công ty 1 chiếc hộp riêng biệt

2. Khi bạn hạch toán lên phần mềm kế toán bạn cần phải phân biệt được đâu là hàng hóa, tài sản cố định, nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ vì có thể là hàng hóa của công ty này nhưng lại là công cụ dụng cụ hay tài sản của công ty khác và ngược lại như thế.

3. Khi hạch toán hóa đơn đầu ra bạn cần phân loại đâu là doanh thu bán hàng hóa, đâu là doanh thu bán thành phẩm hay đâu là doanh thu dịch vụ để vào tài khoản tương ứng: doanh thu bán hàng hóa dùng TK 5111, Doanh thu cung cấp dịch vụ: TK 5113, doanh thu bán thành phẩm sử dụng TK 5112.

4. Khi kê khai thuế nên chú ý các trường hợp kê khai đặc biệt sau:

 Hóa đơn nhập khẩu khi nào có chứng từ nộp tiền thuế nhập khẩu thì bạn mới được kê khai vào tháng nộp tiền. Thông tin ký hiệu hóa đơn, ngày hóa đơn, số hóa đơn căn cứ vào giấy nộp tiền để kê khai. Nhà xuất khẩu nước ngoài thì không có mã số thuế.

Ví dụ: Tờ khai hải quan là vào tháng 1/2014 nhưng tháng 02/2014 mới nộp tiền thì kê khai vào tháng 2/2014.

5. Cần phải biết cách lưu trữ hóa đơn và giấy nộp tiền các loại thuế. Bạn nên photo thêm mấy bản, cơ quan thuế yêu cầu mang giấy nộp tiền đối chứng bạn nên mang tờ photo để tránh mất chứng từ không chứng minh được công ty đã nộp tiền NSNN.

6. Hàng tháng bạn hãy cẩn thận trong việc kê khai. Hãy kiểm tra lại chỉ tiêu 25 trên HTKK có khi nhỡ xóa đi chỉ tiêu này sẽ làm mất đi số thuế GTGT được khấu trừ.

7. Hàng tháng bạn nên hạch toán trước vào phần mềm kế toán rồi mới kê khai vào phần mềm HTKK để so sánh thuế được khấu trừ hay phải nộp của các tháng có trùng khớp với nhau giữa HTKK và Phần mềm kế toán? Nếu sai có thể bạn đang hạch toán sai thuế hoặc kê khai sai. Chỉnh lại cho đúng trước khi đi nộp tờ khai. Đặc biệt là vào cuối năm tài chính (trước khi lập tờ khai thuế tháng 12/N).

8. Nên chú ý phần tiền lương chỉ tiêu 334 phải khớp với quyết toán thuế TNCN, có nghĩa tổng lương phải trả cho cán bộ công nhân viên với tổng hợp lương từng cá nhân quyết toán thuế TNCN cuối năm số liệu phải khớp nhau.

9. Khi lập bảng cân đối số phát sinh bạn cần biết cách cân đối chi phí hợp lý như: chi phí tiền lương so với doanh thu, chi phí tiếp khách trên tổng chi phí và chi phí khác…

10. Cân đối vấn đề như hàng tồn kho trên chi tiết giống tổng hợp không được lệch. Một vấn đề về hàng tồn kho bạn thường sai đó là xuất hàng ra bán trước ngày nhập hàng không xử lý khi hạch toán làm sai báo cáo hàng tồn kho cuối kỳ, số lượng đã hết mà giá trị còn.

11. Tương tự như thế bạn cần xử lý các vấn đề về công cụ, dụng cụ với bảng trích phân bổ công cụ dụng cụ.

12. Bạn cũng cần xử lý các vấn đề về tài sản cố định với bảng trích khấu hao tài sản cố định.

13. Kinh nghiệm khi quyết toán thuế: Trước khi lập báo cáo tài chính bạn cần lập quyết toán thuế TNDN trước để so sánh sự chênh lệch số thuế TNDN cuối năm so với các quý trước. Từ đó xử lý chênh lệch thuế TNDN kết chuyển lại mới được lập BCTC.

14. Hàng tháng bạn hãy cân đối mọi vấn đề trên báo cáo như trên: Thuế, lợi nhuận, chi phí … đến cuối năm bạn sẽ không bị vất vả trong việc lập BCTC. Đây là kinh nghiệm dành cho bạn nếu muốn làm nhiều công ty một lúc.

Trên đây là một số lưu ý khi làm kế toán thuế mà các doanh nghiệp nói chung cũng như các kế toán nói riêng. Mong rằng với những chia sẻ trên thì phần nào giúp bạn có thể tránh được những sai lầm trong khi làm báo cáo thuế. 

Còn nếu bạn chưa tin tưởng vào việc thực hiện các nghiệp vụ kế toán thuế của bộ phận kế toán của doanh nghiệp mình bạn có thể sử dụng các dịch vụ kế toán thuế của các công ty kế toán uy tín. 

nguon hocketoan

 

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
last post
8 years ago
posts
25
views
3,038
can view
everyone
can comment
everyone
atom/rss

other blogs by this author

blogroll (list of blogs that the blogger recommends)
10 years ago 
Đẹp Plus by 9695694  
10 years ago 
gameiwin by 9721525  
8 years ago 
CỔNG ĐIỆN ... by 9662086  
9 years ago 
nhungocseo by nhungocseo  
9 years ago 
Chăn điện h... by 9676174  
8 years ago 
Tổng hợp by 9493946  
9 years ago 
Game Mobile by 9524033  
8 years ago 
dangtin24h by 9075726  
10 years ago 
Tải avatar - Game ava... by haanhv  
8 years ago 
thaonguyen by 9483268  
8 years ago 
dong phuc bao ho lao dong by 9572104  
9 years ago 
analia blog by 9555959  
7 years ago 
Lốp ô tô Duy Trang by 9535567  
official fubar blogs
 8 years ago
fubar news by babyjesus  
 14 years ago
fubar.com ideas! by babyjesus  
 10 years ago
fubar'd Official Wishli... by SCRAPPER  
 11 years ago
Word of Esix by esixfiddy  

discover blogs on fubar

blog.php' rendered in 0.0471 seconds on machine '54'.