Over 16,535,282 people are on fubar.
What are you waiting for?

Wedding ceremony in Vietnam – lễ cưới tại Việt Nam từ xưa đến nay trong các đám cưới đều không thiếu sự có mặt của mâm trầu cau.

 

Đối với câu chuyện cả đời của một con người cũng vậy, không thể nào thiếu được khay trầu. Đám cưới lớn chuẩn bị chu đáo thì trong quà lễ đầy ắp buồng cau trăm quả, trầu trăm lá. Đám cưới nhỏ chuẩn bị đơn sơ cũng chẳng thể thiếu chùm cau với mớ trầu đặt vừa đĩa, dù đám cưới theo phong tục miền Bắc – Trung – Nam hay thậm chí cưới nhau tận bên tây thì đám cưới người Việt cũng không thể thiếu mâm trầu cau. Từ xưa cho rằng cây cau có thân tròn, chắc, thẳng đứng là biểu tượng của người con trai, còn lá trầu hình tam giác bầu bĩnh xoè ngang trên mặt đất như biểu tượng của người con gái. Trầu cau ăn với một chút vôi thì tạo được một màu đỏ hồng như màu máu, màu son – màu đỏ biểu tượng cho sự thuỷ chung. Người ta có câu “Miếng trầu ăn kết làm đôi/ Lá trầu là vợ, cau tươi là chồng/ Trầu xanh, cau trắng, chay hồng/ Vôi pha với nghĩa, thuốc nồng với duyên…”.

Hiện nay khi chuẩn bị đám cưới, gần như sự lo lắng chỉ dành cho phần “vật chất” như đặt tiệc nhà hàng, chụp hình, thuê áo, thuê xe, in thiệp… Ngày nay quà lễ cau trầu hiện đại mà vẫn đúng lễ bạn chỉ cần 6 miếng trầu têm và quả cau bổ làm 6. Đáng chú ý là theo tục lệ miền Bắc, trầu phải têm cánh phượng, lá trầu phải là loại trầu cay màu xanh dày lá, vôi dùng loại vội Bắc màu trắng và thuốc thường dùng kèm là thuốc lào, và loại vỏ đỏ. Theo miền Nam trầu têm kiểu bánh ú, lá trầu là loại trầu ngọt đi với vôi đỏ, thuốc lá và vỏ giấy. Với những lễ hỏi tổ chức đông người tham dự thì đi kèm theo khay trầu têm còn có một quả lễ gồm buồng cau và trầu đầy ắp, có thể từ vài chục đến vài trăm quả nhưng phải là số chẵn có đôi có cặp. Cách tính số lượng cau trầu : 1 quả cau bằng 2 lá trầu. Nhưng đối với người miền Bắc theo kiểu hiện đại đang chuộng buồng cau 105 quả theo cách nói “trăm năm hạnh phúc”. Người miền Nam chọn buồng cau 60 quả theo cách ví von “60 năm cuộc đời”.

Trên đây là những điều mà bạn nên lưu ý trong wedding ceremony in Vietnam - lễ cưới tại Việt Nam, đó là điều đặc biệt và là điều khác biệt đối với những đám cưới phương tây.




Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.0445 seconds on machine '196'.